หลายคนเชื่อว่าต้องมีสูตรที่ดีเยี่ยมเพื่อสุขภาพที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวได้อย่างมีความสุขและอุดมสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ช่างน่าเสียดายที่ปรากฎว่ามีทางเดียวก็คือ ต้องดูแลตัวเอง และนั่นหมายถึงการต้องปล่อยบางสิ่งที่เราชอบมากๆ ไป ซึ่งมักจะเป็นอันตรายต่อเรา

สิ่งเหล่านั้นมีอะไรบ้าง? ตัวอย่างเช่น อาหารที่มันเยิ้มและอาหารแปรรูป แน่นอนว่า ไม่มีใครบอกให้เราเลิกกินโดยสิ้นเชิง แต่ถ้าเรายังบริโภคอาหารประเภทนี้เป็นจำนวนมากจนถึงทุกวันนี้ แม้จะจำกัดการกินอยู่เพียงเล็กน้อยก็อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นทางเลือกเดียวของเราเท่านั้น ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ หากเราต้องการหลีกเลี่ยงโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัวและโรคหัวใจวายที่อาจเกิดขึ้นได้ เราก็จะต้องรักษาน้ำหนักตัวให้ถูกต้องและกินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หลายคนมักจะลืมไปว่าอาหารมีไว้เพื่อให้เรามีชีวิตอยู่รอด เราไม่ควรใช้มันเป็นวิธีการปลอบใจหลังจากวันที่ยากลำบาก หรือเป็นรางวัลในช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ ช่างน่าเสียดายที่การรวมเรื่องของอาหารเข้ากับอารมณ์ที่เฉพาะบางอย่างอาจเป็นอันตรายได้อย่างมากมาย

นอกจากนี้ เราควรจำไว้ว่าน้ำหนักที่มากเกินไปสามารถทำให้เรารู้สึกแย่ลงได้ และยังส่งผลให้เกิดการพัฒนาไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เมื่อคิดถึงเรื่องสุขภาพ เราต้องไม่ลืมเรื่องสุขภาพจิตของเราด้วย ซึ่งถูกสังคมละเลยอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถ้าน้ำหนักของเราทำให้เราไม่เต็มใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์ต่างๆ และพบกับคนที่เรารัก มันถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว

แล้วการออกกำลังกายล่ะ?

ว่ากันว่า การออกกำลังกายเท่ากับสุขภาพ และมีความถูกต้องมากเกี่ยวกับคำพูดนั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนแล้ว คำๆ นี้ ตัวมันเองนั้นทำหน้าที่เป็นแผ่นกระดาษปาเป้า พวกเขาไม่ต้องการแม้แต่จะคิดถึงความจำเป็นในการเสียเหงื่อ การบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น และความพยายามทั้งหมดนั้น แต่ถ้าไม่มีการออกกำลังกาย เราจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน และเราสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูกสันหลังก่อนเวลาอันควร มนุษย์ต้องเคลื่อนไหวไปรอบๆ และไม่สามารถใช้เวลาทั้งหมดในจุดๆ เดียวได้ มันเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติและแปลกสำหรับร่างกายมนุษย์ก็เท่านั้นเอง แล้วการออกกำลังกายล่ะ

อย่างไรก็ตาม หลายคนสับสนระหว่างการออกกำลังกายกับกิจกรรมทางร่างกาย ดังนั้น จึงป้องกันตัวเองจากมันมาก อย่างไรก็ตาม กลับปรากฎว่าเราไม่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงที่โรงยิมทุกวัน แค่การเดินธรรมดาก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ คุณยังสามารถทำความสะอาดบ้านและใช้เวลาเล่นกับเด็กๆ ได้ ทุกอย่างมีค่า และการเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบก็เป็นสิ่งที่ดี คนเราเลิกออกกำลังกายเพียงเพราะพวกเขามีความกลัวในกีฬาบางประเภท เราไม่ต้องการที่จะวิ่ง ดังนั้น เราจึงล้มเลิกความคิดนี้โดยสิ้นเชิง หรือ เราไม่ใช่แฟนกีฬาเทนนิสและมันก็ไม่เคยแม้แต่จะผุดขึ้นในใจของเราเลยว่า วอลเลย์บอลอาจกลายเป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบสำหรับเราก็ได้ คุณต้องมองหาการประนีประนอมและวิธีแก้ปัญหาที่จะได้ผลเสมอก็เท่านั้น นี่เป็นวิธีเดียวที่จะมีชีวิตที่ยืนยาว

ถ้าเราต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางร่างกาย ในเวลาเดียวกัน เราก็ไม่ควรทำลายความพยายามของเรา สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร? ตัวอย่างเช่น  จากการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ นี่คือบางส่วนของสิ่งกระตุ้นที่อันตรายที่สุดในยุคของเรา และเรายังคงซื้อมันอยู่แทบจะทุกวัน ประเทศโปแลนด์อยู่ในรายชื่ออันดับต้นๆ ของประเทศที่ยังคงมีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับจำนวนคนสูบบุหรี่และดื่มสุรา ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก จวบจนกระทั่งเมื่อไม่กี่สิบกว่าปีก่อน ผู้คนอาจสามารถพูดได้ว่าไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้น พวกเขาจึงจะทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ แต่วันนี้ไม่มีข้อแก้ตัวอีกแล้ว เราทำร้ายร่างกายของเรา และแสร้งทำเป็นว่าความรับผิดชอบนี้จะไม่ตกมาถึงเราในสักวันหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เรามั่นใจได้เลยว่า เราจะต้องชดใช้ความผิดพลาดดังกล่าวอย่างน่าเศร้าใจ เราจะต้องหวังว่า มันจะไม่ใช่ราคาสูงสุดที่ต้องจ่ายในทันที

อะไรอีกบ้างที่คุ้มค่าแก่การเปลี่ยนแปลง?

บางครั้ง เราเพียงแค่ต้องเริ่มตัดสินใจอย่างมีสติ นั่นคือ เราต้องรับผิดชอบตัวเองและเข้าใจว่า เรามีแค่ชีวิตเดียวและเราอาจไม่ได้รับโอกาสเป็นครั้งที่สอง มันเป็นการยากที่จะอธิบายเรื่องนี้กับคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะคนที่คิดว่าพวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้ เราไม่อยู่ยงคงกระพันและจะไม่มีวันเป็นไปได้ น่าเสียดายว่า นี่เป็นธรรมชาติของมนุษย์

จะไม่มีใครสามารถให้คำแนะนำคุณได้อย่างชัดเจนว่าคุณต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเอง นี่เป็นเพราะเราคนเดียวเท่านั้นที่รู้จักตัวเราเองจริงๆ เรารู้ว่าอะไรควรค่าแก่การเปลี่ยนแปลง และอะไรคือที่เรากำลังทำผิดอยู่ ปฏิกิริยาของเราที่มีต่อปัญหาดังกล่าวก็เป็นทางเลือกหนึ่งเช่นกัน

  • บางครั้ง ปรากฎว่าหลายอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ ก็เพียงแค่เปลี่ยนแนวทางและทัศนคติที่มีต่อปัญหาเท่านั้นเอง ถ้าเราปฏิบัติต่อการ
  • เตรียมอาหารเพื่อสุขภาพว่าเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของวัน เราก็จะไม่ค่อยยึดติดกับมันเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม คุณสามารถหาสูตรที่เหมาะกับรสนิยมของคุณได้ ทั้งหมดที่คุณจำเป็นต้องมีคือ ทัศนคติที่ถูกต้อง เช่นเดียวกับในกรณีของกิจกรรมทางร่างกาย เราสามารถไปออกกำลังกายด้วยแรงจูงใจ หรือทึกทักเอาทันทีว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน และเราก็จะกลับมาที่บ้านใน 10 นาที มันคุ้มค่าที่จะลองฝึกการคิดบวกสักสองสามวัน อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่เราเข้าใจก็ได้

อะไรอีกบ้างที่คุ้มค่าแก่การเปลี่ยนแปลงควรตรวจสุขภาพเป็นประจำด้วย

นี่คือสิ่งที่เราลืมบ่อยที่สุด แต่เราจะต้องไม่ลืม เราควรไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพราะหากปราศจากสิ่งนี้ เราจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เป็นอันตรายมากได้ ซึ่งหากไม่มีการตรวจพบ ก็จะสร้างความหายนะที่แท้จริงให้กับร่างกายของเรา เราไม่รู้เลยจริงๆ ว่ามีกี่โรคที่สามารถตรวจพบและรักษาให้หายขาดได้ 100% ในระยะเริ่มแรกของการเกิดโรคเหล่านั้น ถ้าเรารอ เปอร์เซ็นต์นั้นก็จะลดลง และเราอาจจะไม่มีโอกาสที่จะได้รักษามันเลย

เห็นได้ชัดว่า ทุกคนเหนื่อยล้าและมีงานยุ่งอย่างไม่สิ้นสุด แต่นั่นไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวให้แก่เราแต่อย่างใด เราไม่สามารถเลื่อนการปรับปรุงสุขภาพของเราออกไปได้ มันไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นจะไม่ปล่อยให้เราทำงานได้นานอีกต่อไป และดูเหมือนจะไม่สำคัญสำหรับเราเลย วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ลงทะเบียนเพื่อนัดหมายการตรวจสุขภาพล่วงหน้า และอย่ายกเลิกมัน จดบันทึกการนัดหมายแต่ละครั้งในปฏิทินของคุณ และวางแผนวันของคุณเพื่อให้คุณมีเวลาเพียงพอสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง

กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลิกสิ่งกระตุ้นต่างๆ และอย่างน้อยก็ไปเดินเล่น พยายามนอนหลับให้เพียงพอ ไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ และลดความเครียดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่าลืมว่าแม้งานจะสำคัญ แต่สุขภาพและครอบครัวสำคัญมากกว่า และมันเป็นเพราะพวกเขาที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิตจริงๆ ดังนั้น สูตรเพื่อสุขภาพจะง่ายจริงๆ  หรือยากจริงๆ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับแนวทางของคุณ

มีไม่กี่คนที่เข้าใจว่าคนใหม่น่าเสียดายที่มีความซับซ้ของอาหารขอเธอแต่งงานโดยสถาบันของเรื่องอาหารและอาหารเป็นไปได้ยังพบมัน! อีกอย่างมันไว้ตอกก้นของพีรามิดให้มันความหมายพิเศษ